Nghiên cứu dành cho bệnh nhân đái tháo đường được đăng tải trên tạp chí quốc tế “PLOS ONE”

Nghiên cứu về “Đánh giá hiệu quả tự chăm sóc của bệnh nhân đái tháo đường và ảnh hưởng lên kiểm soát glucose máu”: một trong những công trình tâm huyết của đội ngũ Trung tâm Nội tiết – Đái tháo đường Family đã được đăng tải trên tạp chí “PLOS ONE” với chỉ số trích dẫn IF: 3.7, Q1

Đái tháo đường là bệnh không lây nhiễm phổ biến toàn cầu. Tại Việt Nam, một số nghiên cứu năm 2016 cho thấy tỷ lệ đái tháo đường là 3,5%- 5,2% trong tổng dân số.
Bệnh lý đái tháo đường và các biến chứng của nó gây ảnh hưởng trầm trọng đến sức khỏe và còn là gánh nặng cho kinh tế, xã hội, tâm lý. Do đó, đẩy mạnh quản lý bệnh đái tháo đường để kiểm soát các biến chứng là một chiến lược quan trọng trong điều trị bệnh.
Việc quản lý bệnh đái tháo đường không chỉ tập trung vào điều trị bằng thuốc, theo dõi tại các cơ sở y tế mà quan trọng hơn hết và việc tự theo dõi, thay đổi lối sống của người bệnh tại nhà. Mặc dù thế, hầu hết bệnh nhân đái tháo đường đều gặp phải những trở ngại trong việc tự quản lý cũng như khó khăn trong việc điều trị bệnh, tự theo dõi và thay đổi lối sống.

Giáo dục thay đổi lối sống tại nhà là hoạt động được chú trọng tại Trung tâm

Đó chính là lý do cấp thiết nhất để đội ngũ bác sỹ, điều dưỡng Trung tâm Nội tiết – Đái tháo đường Family đã thực hiện nghiên cứu “Đánh giá hiệu quả tự chăm sóc của bệnh nhân đái tháo đường và ảnh hưởng lên kiểm soát glucose máu”. Nghiên cứu này đã được điều dưỡng Phạm Thị Kim Hương – TTNT Family báo cáo tại Hội nghị Nội tiết Miền Trung diễn ra ở Thành phố Đà Lạt vào tháng 4/2021 và dành được rất nhiều sự quan tâm của quý đồng nghiệp đồng thời cũng đạt được giải thưởng Báo cáo khoa học XUẤT SẮC NHẤT dành cho điều dưỡng.

Nghiên cứu từng được báo cáo tại Hội nghị Nội tiết Miền Trung tháng 4/2021

Từ thời điểm 2021 đến nay, đề tài đã được hiệu chỉnh, cập nhật và vào ngày 8/07/2022 đề tài đã chính thức được đăng tải trên tạp chí PLOS ONE (IF:3.7,Q1) tại https://doi.org/10.1371/journal.pone.0270901

Nghiên cứu đã được đăng tải trên tạp chí

Kết quả của nghiên cứu cho thấy mức độ tự chăm sóc ở bệnh nhân đái tháo đường chỉ ở mức độ trung bình (đạt 84,4 điểm theo thang đo DSMI). Trong đó các yếu tố ảnh hưởng đến tự chăm sóc ở bệnh nhân đái tháo đường bao gồm: giới tính, trình độ văn hoá, chỉ số khối cơ thể, vòng bụng, điều tiết việc ăn uống-vận động. Những phát hiện này cho thấy nhu cầu cải thiện trong việc tự quản lý bệnh đái tháo đường ở khu vực miền Trung Việt Nam. Rõ ràng là cần nghiên cứu sâu hơn về các chiến lược để cung cấp giáo dục và hỗ trợ tự quản lý bệnh tiểu đường, đặc biệt là đối với những người là nam giới.

Nghiên cứu này là tiền đề để nhân viên y tế tại Trung tâm đi tới mô hình: SAFE, thực hiện các dự án giáo dục tự chăm sóc và quản lý cho bệnh nhân đái tháo đường thông qua mô hình quản lý toàn diện và có biện pháp thiết thực để nâng cao nhận thức, hỗ trợ bệnh nhân đái tháo đường tự theo dõi bệnh, thay đổi lối sống tích cực tại nhà.