Faces – 5 dấu hiệu cảnh báo sớm suy tim

Suy tim, tình trạng tổn thương cơ tim hoặc làm giảm khả năng bơm máu hiệu quả của tim. Thông thường, tổn thương bắt nguồn từ bệnh mạch vành hoặc đau tim, các van tim bị lỗi, huyết áp cao lâu ngày hoặc bệnh di truyền cũng có thể là nguyên nhân gây ra suy tim. Bất kể nguyên nhân là gì, tim suy không còn có thể bơm đủ tốt để đáp ứng nhu cầu máu giàu oxy của cơ thể.
Không phải tất cả các vấn đề về tim mạch đều có dấu hiệu cảnh báo rõ ràng. Các triệu chứng sớm nhất của suy tim thường rất kín đáo, mờ nhạt, nhưng rất nguy hiểm nếu bỏ qua chúng, đặc biệt rất dễ nhầm lẫn suy tim với những dấu hiệu tuổi tác ở người cao tuổi.

Để giúp bệnh nhân có thể phát hiện ra các dấu hiệu sớm suy tim Hội Suy tim Hoa Kỳ (HFSA) đưa ra 5 dấu hiệu phát hiện sớm suy tim với từ viết tắt “FACES”.

1. F (Fatigue): Mệt mỏi
Tim không thể bơm đủ máu để đáp ứng nhu cầu của các mô cơ thể. Cơ thể chuyển máu khỏi các cơ quan ít quan trọng hơn, đặc biệt là các cơ ở tay chân, và gửi máu đến tim và não. Khi tim không thể bơm đủ máu giàu oxy để đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể, một cảm giác chung là cảm thấy mệt mỏi: cảm giác mệt mỏi tất cả các thời gian trong ngày và khó khăn với các hoạt động hàng ngày, chẳng hạn như mua sắm, leo cầu thang, đi chợ hoặc đi bộ.

2. A (Activity limitation): Hạn chế hoạt động
Người suy tim thường không thể thực hiện các hoạt động bình thường của họ vì họ trở nên dễ dàng mệt mỏi và khó thở.

3. C (Congestion): Ứ trệ, sung huyết
Chất lỏng tích tụ trong phổi có thể gây ho, thở khò khè và khó thở dai dẳng. Ho đi kèm chất đàm trắng hoặc máu.

4. E (Edema or ankle swelling): Phù hoặc sưng mắt cá chân
Khi dòng máu chảy ra khỏi tim chậm lại, máu trở về tim qua các tĩnh mạch sẽ bị trào ngược lên, gây ra chất lỏng tích tụ trong các mô. Thận kém khả năng thải natri và nước, cũng gây ra tình trạng giữ nước trong các mô. Khi tim không đủ sức mạnh để bơm máu trở lại, chất lỏng có thể tích tụ gây phù hoặc sưng mắt cá chân, đùi và bụng. Dấu hiệu dễ thấy là bạn nhận ra giày dép và áo quần trở nên chật hơn. Chất lỏng dư thừa có thể gây tăng cân nhanh chóng.

5. S (Shortness of breath): Khó thở
Khó thở khi hoạt động (thường gặp nhất), khi nghỉ ngơi hoặc trong khi ngủ, cơn khó thở có thể xuất hiện đột ngột và đánh thức bạn dậy. Bạn thường có khó thở khi nằm và có thể cần phải nằm cao đầu hoặc nửa trên cơ thể để giảm bớt khó thở. Bạn thường thường thức dậy với cảm giác mệt mỏi hoặc cảm thấy lo lắng và bồn chồn. Nguyên nhân là do máu “tràn” trong các tĩnh mạch phổi bởi vì tim hoạt động kém đi gây ra tình trạng ứ trệ dòng máu, nặng hơn có thể gây phù phổi.
Ngoài ra, khi bị suy tim, bạn cũng có thể kèm theo các biếu hiện sau:

  • Chán ăn, buồn nôn: do hệ thống tiêu hóa nhận được ít máu, gây ra các vấn đề tiêu hóa.
  • Tim đập nhanh hoặc nhói đau.
  • Suy giảm trí nhớ, nhầm lẫn, suy nghĩ chậm chạp thường gặp ở bệnh nhân lớn tuổi và người chăm sóc hoặc người thân có thể nhận thấy điều này đầu tiên,… do có sự thay đổi nồng độ của một số chất trong máu (chẳng hạn như natri) gây ra tình trạng trên.

5 dấu hiệu cảnh báo trên không đưa ra chẩn đoán xác định suy tim nhưng các dấu hiệu này cảnh báo có thể bị suy tim, cần đến ngay cơ sở y tế và gặp bác sĩ để được tư vấn rõ ràng và thực hiện các cận lâm sàng cần thiết cho việc chẩn đoán và điều trị.

Theo dõi nhận biết suy tim sớm qua video được thực hiện bởi Trung tâm Nội tiết Đái tháo đường Family.
Nguồn: American Heart Association